เหรียญพระเจ้าตนหลวง วัดกองกาน รุ่นแรก ราคา หลักพัน
Home » Uncategorized  »  เหรียญพระเจ้าตนหลวง วัดกองกาน รุ่นแรก ราคา หลักพัน
เหรียญพระเจ้าตนหลวง วัดกองกาน รุ่นแรก ราคา หลักพัน

เหรียญพระเจ้าตนหลวง วัดกองกาน รุ่น แรก รับเช่า ราคา หลักพัน แอดไลน์ได้ที่ : @Guncm มีเครื่องหมาย@ด้วยนะครับ

เหรียญพระเจ้าตนหลวง วัดกองกาน รุ่น แรก รับเช่าหลักพัน

พระพุทธรูปที่มีตำนานเต็มไปด้วยปาฎิหาริย์และเป็นที่เคารพศรัทธา ทำให้เหรียญรุ่นแรกของพระเจ้าตนหลวงวัดกองกานนั้นเต็มไปด้วยประสบการณ์ เหรียญพระเจ้าตนหลวงรุ่นแรกนี้จึงเป็นที่แสวงหาและเป็นที่หวงแหนของชาวเมืองแจ่ม   เหรียญทรงแบบใบเสมา ด้านหน้าเขียนว่า “ที่ระลึกงานประจำปีปิดทอง พระเจ้าต้นหลวง วัดกองกาน” ส่วนด้านหลังเป็นคาถามหานิยมเขียนด้วยอักษรล้านนา(ตั๋วเมือง) แปลความได้ว่า "โอมวะลัง วะลัง มะเกเล ขะมะติ สฺวาโม สฺวาหุม เอหิมาเลกันธัง" จำนวนการสร้าง จำนวนเนื้อพระและการทำพิธีปลุกเสกนั้นไม่ได้มีการบันทึกเอาไว้เป็นลายลักษณ์อักษร แต่เนื้อนั้นเท่าที่เห็นและที่ปรากฏทั่วไปมีแต่เนื้อทองแดงเพียงเนื้อเดียวเท่านั้น

          จากการสอบถามคนเฒ่าคนแก่ ผู้รู้และผู้ที่เคยบวชเรียนที่วัดกองกานแล้วอาศัยอยู่กับหลวงพ่อสิงห์คำ(ผู้สร้างเหรียญ) หลายๆท่านให้ข้อมูลที่ใกล้เคียงกันว่าพระเจ้าตนหลวงรุ่นแรกนี้น่าจะสร้างราวๆ พ.ศ.2512-2515 โดยสร้างที่โรงงานในกรุงเทพฯ มีการจัดสร้างอยู่หลายครั้ง โดยครั้งแรกสุดนั้นหลังสร้างเสร็จได้มีการนำกลับมาแล้วเอาออกให้ประชาชนทั่วไปได้บูชาในงานประจำปีของวัด โดยครั้งนั้นได้มีการให้เช่าบูชาองค์ละ 5 บ. มีการแบ่งกระจายให้ผู้ที่เป็นพระหรือผู้นำหมู่บ้านในเขตตำบลแม่ศึกและหมู่บ้านใกล้เคียง นำไปให้ศรัทธาที่ไม่ได้มาร่วมงานไปบูชาด้วย โดยข้อมูลนี้จากการที่ผู้เขียนศึกษามาหลายปีเห็นว่าน่าจะเป็นจริงเพราะเท่าที่สืบทราบมีพ่อหนานท่านหนึ่ง(ตอนนี้ยังมีชีวิตอยู่) ได้ให้ข้อมูลว่าในราวๆ พ.ศ. 2512-2515 ท่านได้เป็นคนนำเหรียญมาจากวัดกองกาน เพื่อให้คนในหมู่บ้านได้เช่าบูชา เฉพาะในหมู่บ้านของท่าน มีการนำมาให้บูชาน่าจะอยู่ที่ประมาณ 30 กว่าเหรียญ ซึ่งผู้เขียนได้พยายามสืบหารายชื่อและขอดูด้วยตาตนเองกับผู้ที่ครอบครองก็มีราวๆประมาณนี้จริงๆ แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าบางเหรียญผ่านการใช้งาน(แขวน)จนสภาพเหลือแค่60-70 % บางเหรียญไม่ผ่านการใช้งาน แต่โดนน้ำส้มป่อยในช่วงปีใหม่ทำให้ผิวออกเขียวๆแทบทุกเหรียญ ท่านยังกรุณาเล่าถึงปาฎิหาริย์ของเรียนรุ่นนี้ว่า(เป็นความเชื่อโปรดใช้วิจารณญาณ) ในสมัยนั้นเป็นพ่อค้าควาย ท่านมีพระติดตัวอยู่เพียงองค์เดียวคือเหรียญพระเจ้าตนหลวงรุ่นแรก โดยสมัยก่อนการค้าควายต้องเดินเท้าไปซื้อควายตามหมู่บ้านชาวเขา มีควายอยู่ตัวหนึ่งเจ้าของคงปล่อยอยู่ป่ามานาน มีนิสัยดุร้าย ทำท่าจะขวิดเจ้าของที่เข้าไปหา ทำให้ต้องช่วยกันคล้องเชือกและดึงมัดติดต้นไม้ไว้ หลังจากนั้นสักพักพ่อหนานก็เดินเข้าไปหาและจูงควายออกมา เป็นที่น่าอัศจรรย์ว่าควายตัวนี้กลับเดินตามไม่มีท่าทางดุร้ายเลย

         เหรียญรุ่นแรกนี้จัดสร้างโดยท่านพระครูกิตติศีลคุณ (หลวงพ่อสิงห์คำ ปัจจุบันมรณภาพแล้ว) ในสมัยนั้นเรื่องคาถาอาคมถือได้ว่าท่านเป็นหนึ่งในอำเภอแม่แจ่ม ท่านพระครูสังวรกิจจาภิรัต(พระครูโชติ) เจ้าอาวาสวัดนาฮ่อง ต.แม่ศึก อ.แม่แจ่ม ได้เล่าให้ผู้เขียนฟังว่าเมื่อก่อนสมัยเป็นสามเณรนั้น วัดกองกานเป็นสำนักเรียนนักธรรมประจำตำบล ท่านเล่าว่าท่านไม่กล้าที่จะฉันน้ำในวัดกองกานเลยเพราะหลวงพ่อมักลองของและเล่นกับเณรเป็นประจำ บางครั้งเห็นเป็นเหมือนมีตัวหนอนบ้าง ปลาบ้างในหม้อน้ำ แต่เมื่อเรียกเพื่อนที่เป็นสามเณรด้วยกันมาดูกลับไม่เห็นอะไรเลย คนอื่นๆก็เห็นเช่นกันเมื่อเรียกเณรรูปอื่นมาดูก็จะหายไป นอกจากนั้นหลวงพ่อสิงห์คำยังมีตำแหน่งเป็นอดีตเจ้าคณะตำบลแม่ศึก-แม่นาจร,เป็นอดีตพระอุปัชฌาย์ พระเถระในอำเภอแม่แจ่มตอนนี้ที่มีอายุราวๆ 50ปี ขึ้นไป ส่วนมากท่านจะเป็นผู้บวชหรือเป็นอุปัชฌาย์ให้แทบทั้งสิ้น มีเรื่องเล่าว่าทุกครั้งที่ท่านไปทำสังฆกรรมในพระอุโบสถเพื่อบวชพระหรือลงอุโบสถสวดปาฎิโมกข์ในช่วงขึ้น15 ค่ำหรือแรม15ค่ำ ท่านมักจะนำพระนี้ติดถุงย่ามไปด้วยทุกครั้ง ดังนั้นเมื่อพระสงฆ์ทั่วทั้งอำเภอมาลงทำสังฆกรรมในแต่ละครั้งพระเจ้าตนหลวงก็เหมือนกับได้ถูกปลุกเสกและอยู่ในพิธีอันศักดิ์สิทธิ์นี้ไปโดยปริยาย เพราะการลงอุโบสถเป็นการสวดพระปาฎิโมกข์ อันหมายถึง การสาธยายคัมภีร์ที่รวมพระวินัยหรือว่าศีลของพระสงฆ์ทั้ง 227 ข้อเอาไว้ แม้กระทั่งวาระสุดท้ายตอนที่ท่านมรณภาพก็มีผู้เจอพระอยู่ในย่ามของท่านอีกหลายองค์

ส่งรูปมาทาง
Line id : @Guncm 

หรือกดแอดเบาๆที่ https://line.me/R/ti/p/%40guncm 

Website : https://xn--12cbpk3fza6ad5g2agoh0qi4jj.com/

Youtube : https://www.youtube.com/กันต์เชียงใหม่

 

โทร 0882686632